Bí quyết giúp mẹ bầu cải thiện ngay chứng mất ngủ – Tìm hiểu ngay!

Bí quyết giúp mẹ bầu cải thiện ngay chứng mất ngủ – Tìm hiểu ngay!

Phụ nữ mang thai luôn cần ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ để đảm bảo chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể và thai nhi. Thế nhưng chứng mất ngủ trong thai kì lại rất phổ biến, gây mệt mỏi, kiệt sức, kém ăn, ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe của mẹ bầu, gây nguy cơ sinh mổ cao. Hãy cùng Góc sức khỏe Hapaku tìm hiểu nguyên nhân và bí quyết giúp mẹ bầu cải thiện ngay chứng mất ngủ trong bài viết này nhé!

bi-quyet-giup-me-bau-cai-thien-ngay-chung-mat-ngu

Mất ngủ trong thai kì là tình trạng phổ biến gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của mẹ bầu

Nguyên nhân gây tình trạng mất ngủ ở mẹ bầu

  • Do sự phát triển của thai nhi: Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất ngủ ở bà bầu. Thai nhi ngày càng phát triển thì mẹ bầu càng khó tìm được tư thế ngủ thoải mái. Điều này càng rõ rệt hơn trong 3 tháng cuối của thai kỳ. 
  • Đi tiểu nhiều lần trong đêm: Cường độ làm việc của thận tăng từ 30 – 50% khi phụ nữ mang thai. Bởi vì cơ thể cần lọc thêm máu để nuôi em bé. Điều này sẽ khiến hàm lượng urê tăng cao, bàng quang chứa nhiều nước tiểu hơn. Mẹ bầu thường phải tiểu đêm nhiều lần gây tỉnh giấc, khó ngủ và mất ngủ.
  • Khó thở: Khi thai nhi càng lớn, dạ con sẽ chèn ép cơ hoành làm giảm chuyển động của cơ này. Vì thế mẹ bầu thở sâu và nhiều hơn để lấy không khí. Trong khi dung tích khí thở tăng hơn 40%, nhu cầu oxy chỉ tăng 20%. Do đó lượng CO2 thở ra nhiều hơn bình thường. Điều này khiến thai phụ cảm thấy khó thở, dẫn đến khó ngủ và mất ngủ về đêm.  
  • Đau mỏi lưng hông, vai gáy cổ và tình trạng chuột rút: Những cơn chuột rút thường xảy ra đột ngột bắp chân và đùi đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ. Ngoài ra khi thai nhi phát triển lớn, cơ thể phải chịu đựng sức nặng dẫn đến đau lưng, chân, hông, vai gáy cổ. Những cơn đau này xuất hiện thường xuyên khiến mẹ bầu mất ngủ hoặc thức giấc khi đang ngủ và khó ngủ lại.
me-bau-dau-lung-hong-co-vai-gay-chan-tinh-trang-chuot-rut

Mẹ bầu mất ngủ do tình trạng đau lưng hông, cổ vai gáy và chuột rút ở chânNgoài ra còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng mất ngủ của mẹ bầu.>>> XEM THÊM: TUYỆT CHIÊU “CHẶN ĐỨNG” CHỨNG ĐAU VÙNG THAT LƯNG Ở PHỤ NỮ MANG THAI

Bí quyết giúp mẹ bầu cải thiện ngay chứng mất ngủ

1, Điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày

  • Phụ nữ mang thai không nên ăn quá no và uống quá nhiều nước trước khi ngủ. Nên ăn trước khi đi ngủ ít nhất 2 tiếng để tiêu hóa hết thức ăn và tránh bị khó ngủ.
  • Ăn nhiều bữa trong ngày, ăn chậm, nhai kỹ để tránh tình trạng dạ dày hoạt động quá mức, làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin nhóm B như chuối, bơ, khoai lang, rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt… có tác dụng giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.
  • Bổ sung đủ canxi và muối trong khẩu phần ăn để tránh tình trạng chuột rút về đêm.
  • Hạn chế tối đa những các thức uống chứa chất kích thích như trà, cà phê, chocolate…

>>> XEM THÊM: MẸ BẦU CÓ NÊN ĂN DỨA?

bi-quyet-giup-me-bau-cai-thien-chung-mat-ngu

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt và ăn uống khoa học hơn giúp mẹ bầu cải thiện phần nào triệu chứng khó ngủ, mất ngủ2, Thay đổi thói quen sinh hoạt giúp cải thiện chứng khó ngủ, mất ngủ

  • Thường xuyên vận động nhẹ nhàng (đi bộ, tập yoga là hai hình thức rất phù hợp cho mẹ bầu). Thói quen này cũng góp phần giảm hiện tượng chuột rút và cải thiện sức khỏe.
  • Ngủ một giấc ngắn (khoảng 30 – 45 phút) vào buổi trưa có tác dụng làm giảm các triệu chứng mệt mỏi trong thai kỳ. Việc này còn giúp não bộ thư giãn và dễ ngủ vào ban đêm.
  • Đi vệ sinh trước khi ngủ để hạn chế tình trạng thức giấc nhiều lần trong đêm.
  •  Vệ sinh giường ngủ sạch sẽ, thoáng mát khi trời nóng và ấm áp khi trời lạnh. Đây là cách trị mất ngủ khi mang thai và giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn.
  • Tránh căng thẳng và xúc động mạnh trước khi ngủ.

3, Tư thế khi ngủ

Nằm nghiêng bên trái, đầu gối cong giúp phụ nữ mang thai ngủ thoải mái hơn. Tư thế này khiến áp lực máu lên tĩnh mạch chân giảm xuống, làm giảm tỷ lệ bị phù nề chân. Ngoài ra nó còn giúp tăng cường máu đến tim, cải thiện tình trạng huyết áp thấp và giúp tuần hoàn máu đến thai nhi tốt hơn. Đây là cách trị mất ngủ khi mang thaihiệu quả. 

Ngoài ra bạn cũng nên tập thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày, kể cả ngày cuối tuần. Thói quen này có khả năng giảm thiểu các biểu hiện của chứng rối loạn giấc ngủ và giúp thai phụ ngủ ngon hơn.

4, Dùng liệu pháp nhiệt và tinh chất thảo dược giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

Một thói quen khác giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn đó là tắm nước ấm, massage cơ thể nhẹ nhàng với nước và ngâm chân trong nước ấm với muối khoáng thảo dược Himalaya trước khi ngủ sẽ giúp lưu thông máu hiệu quả và dễ ngủ hơn.

massage-nhe-nhang-voi-bong-massage-thao-duoc-hapaku-giup-me-bau-ngủ-ngon-hon

Dùng bóng massage thảo dược massage nhẹ nhàng cơ thể trước khi đi ngủ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

ngam-chan-bang-muoi-khoang-thao-duoc-Himalaya-hapaku-giup-me-bau-ngu-ngon-hon

Ngâm chân bằng muối khoáng thảo dược Himalaya của Hapaku trước khi đi ngủ giúp mẹ bầu thư giãn, thải đọc cơ thể, tăng tuần hoàn máu và ngủ ngon hơn

Vừa ngâm chân, mẹ bầu có thể kết hợp chườm nóng thảo dược bằng đai chườm vai gáyđai chườm lưng bụng thảo dược Hapaku để thư giãn gân cốt và giảm đau mỏi. Đây chính là một trong những phương pháp mà các Spa chăm sóc bà bầu sử dụng phổ biến.

bí-quyet-cua-cac-spa-giup-me-bau-thu-gian-giam-dau-moi-ngu-ngon-hon

Ngâm chân bằng muối khoáng Himalaya kết hợp chườm nóng thảo dược là bí quyết của các Spa thư giãn và chăm sóc sức khỏe bà bầu áp dụng để giúp khách hàng thư giãn.

>>> XEM THÊM VỀ SẢN PHẨM TẠI ĐÂY

——————————————

Xem thêm những chia sẻ hữu ích về sức khỏe TẠI ĐÂY

Tìm hiểu thông tin về các sản phẩm của Hapaku TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0901576969 / 0866871715 để được tư vấn thêm về sản phẩm.

?SĂN MÃ GIẢM GIÁ CÁC SẢN PHẨM CỦA HAPAKU TẠI: 

Shopee Mall: https://bit.ly/2NRQM8l

Lazada Mall: https://bit.ly/3eYmFrN

Post Comment